การดูแลรักษาสวนแนวตั้งนั้นไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนเข้าใจ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การเตรียมพร้อมตั้งแต่เริ่มต้น ที่จะช่วยให้สวนของคุณบำรุงรักษาง่าย มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน วันนี้ Zillion Innovation ได้นำข้อมูลดีๆ ในการดูแลสวนแนวตั้งมาฝากกัน

1. โครงสร้างที่แข็งแรง ทนต่อการเป็นสนิม

โครงสร้างที่แข็งแรง ทนต่อการเป็นสนิม จะช่วยให้สวนของคุณนั้นสามารถรองรับน้ำหนักของสวนได้มากขึ้น และมีความมั่นคง ช่วยให้คุณมั่นใจว่าต้นไม้ที่คุณรักจะไม่พังลงมาอย่างแน่นอน และที่สำคัญควรเลือกใช้วัสดุที่ได้รับมาตรฐานและไม่เป็นสนิม ซึ่งอย่างน้อยควรเป็นเหล็กชุบกัลวาไนซ์ เนื่องจากส่วนโครงสร้างต้องสัมผัสกับความชื้นอยู่ตลอดเวลา

2. การเลือกพรรณไม้

พรรณไม้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการเลือกพรรณไม้ที่ไม่เหมาะสมหรือมีขนาดใหญ่เกินไปมาปลูกก็ทำให้สวนของคุณมีอายุใช้งานที่สั้นและเป็นการเพิ่มภาระน้ำหนักให้กับโครงสร้าง ดังนั้น ควรเลือกพรรณไม้ให้ตรงกับสภาพแวดล้อมที่ปลูกเลี้ยง เป็นพรรณไม้เล็กเลี้ยงง่ายเจริญเติบโตค่อนข้างช้า

3. การจัดแสง

สำหรับต้นไม้แล้ว แสงมีส่วนสำคัญในการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโต แต่ถ้าได้รับแสงที่ไม่เหมาะสมก็อาจทำให้ต้นไม้ตายได้ ซึ่งต้นไม้แต่ละชนิดก็ต้องการแสงแตกต่างกันไป ในครึ่งวันเช้าแสงแดดและอุณหภูมิจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นมา ต้นไม้จะมีการปรับสภาพกับแสงแดดได้ดี หากต้นไม้ชนิดนั้นเป็นต้นไม้ที่ไม่ได้ชอบแสงแดดจัดก็จะเติบโตได้ดี แต่หากนำไปโดนแดดตอนบ่าย หรือโดนแดดตลอดทั้งวัน ซึ่งแสงแดดในประเทศไทยแรงมากอยู่แล้ว อาจทำให้ต้นไม้ตายได้ ซึ่งการที่เรารู้ว่าต้นไม้ที่นำมาปลูกนั้นชอบแสงแดดแบบไหนจะช่วยให้ง่ายต่อการจัดสวน โดยมีแนวทางการจัดดังนี้

1. ถ้าจัดให้สวนกลางแจ้งหรือนอกอาคาร ควรเลือกพรรณไม้ที่ชอบแสงแดดเต็มวัน ทนแดดได้ดี เช่น หนวดปลาหมึก, ด่างทอง, รักแรกพบ

2. ถ้าจัดให้สวนในที่ร่มหรือในอาคาร ควรเลือกพรรณไม้ที่ชอบแดดรำไร ชอบความชื้น เช่น ฟิโลใบหัวใจ, พลูใบเงิน, สะระแหน่ประดับ

4. การให้น้ำ

การให้น้ำควรใช้ระบบรดน้ำอัตโนมัติ ที่เป็นระบบน้ำหยดหรือสามารถใช้การรดน้ำด้วยมือได้ หากผนังไม่สูงเกินระยะการยืนรดน้ำ และควรรดน้ำให้พอดีเพื่อไม่ให้รากเน่า แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะรดน้ำมากไป เพราะกระถาง Z’LifeWall XR ของ Zillion Innovation สามารถระบายน้ำทิ้งได้ หากมีปริมาณน้ำมากเกินไป และยังสามารถกักเก็บน้ำให้ความชุ่มชื้นแก่ต้นไม้ ได้มากถึง 0.25-0.50 ลิตร / กระถาง

อย่างไรก็ตาม การปลูกสวนแนวตั้งควรอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ ทั้งการติดตั้งการเลือกพันธุ์ไม้ ระบบน้ำ และการดูแลรักษาที่ถูกต้อง เพื่อให้สวนแนวตั้งมีความสวยงามอยู่เสมอ


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร     :   090-550-4493     

Line@ :   https://lin.ee/yVleC6l