รวมวิธีดูแลต้นไม้ในหน้าหนาว

 

การดูแลต้นไม้ ในหน้าหนาวเป็นสิ่งจำเป็น เพราะต้นไม้จะมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากในช่วงฤดูหนาว วันนี้ Zillion Innovation มีวิธีดูแลต้นไม้ให้พร้อมรับกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายๆ ดังนี้

รดน้ำเพิ่มขึ้น

อากาศที่เย็นลงส่งผลต่อปริมาณไอน้ำในอากาศที่จะเบาบางลงไปด้วย สังเกตได้จากดินในสวนจะเริ่มแห้งเร็วกว่าปกติ  ต้นไม้บางต้นก็จะทิ้งใบเพื่อลดการคายน้ำ หรือหยุดพักตัวไปเลย เช่น ว่านสี่ทิศหรือบัวดิน หากต้องการให้สวนดูเขียวชอุ่มอยู่เสมอ ก็ควรหมั่นรดน้ำต้นไม้อย่างน้อยวันละสองครั้ง หรือแค่พอให้ดินชุ่มชื้น แต่ไม่ควรรดแฉะเกินไป เพราะอาจเกิดปัญหาเรื่องเชื้อราใต้ดินตามมาได้

ตัดแต่งกิ่งไม้

ฤดูหนาวจัดเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดูแลต้นไม้ ในสวนและตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ ๆ เพราะเป็นช่วงจำศีลของพรรณไม้หลาย ๆ ชนิด ซึ่งสำรองเสบียงอาหารเก็บไว้เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้พวกเขาได้รับการกระทบกระเทือนจากการตัดน้อยที่สุด ขณะเดียวกันก็สามารถคงรูปทรงที่สวยงามไว้ได้นานเนื่องจากต้นไม้ต้องรอเวลาการแตกกิ่งก้านสาขาในฤดูกาลถัดไปนั่นเอง การตัดแต่งกิ่งไม้แห้ง ๆ ออกไปยังช่วยลดปริมาณการลำเลียงอาหารให้กับกิ่งที่ไม่จำเป็น จึงทำให้ต้นไม้มีสารอาหารเพียงพอ และยังป้องกันอุบัติเหตุจากกิ่งไม้ร่วงหล่นจากลมพัดแรงในฤดูนี้ได้อีกด้วย

ลดการใส่ปุ๋ย

ในช่วงที่อุณหภูมิเย็น ต้นไม้จะลดกระบวนการสร้างอาหาร ส่งผลให้ต้นไม้ส่วนใหญ่ชะลอการเจริญเติบโต จึงไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยเพื่อให้สารอาหารแก่ต้นไม้

อย่างไรก็ตาม นอกจากการดูแลต้นไม้ที่เรารักให้ดูสวยงามแข็งแรงแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองให้พร้อมรับกับอากาศหนาว อย่าลืมใส่เสื้อผ้าหนาขึ้นเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิวหนังและสุดท้ายออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีกันด้วยนะครับ


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร     :   090-550-4493     

Line@ :   https://lin.ee/yVleC6l